บ้านสไตล์ Loft เดินสายไฟแบบไหนดี?

ABB Limited – Singapore (พ.ศ.2549)
มิถุนายน 8, 2018
เหล็กหล่อชุบสังกะสี Hot dip galvanized มีข้อดีอย่างไร
สิงหาคม 6, 2018
 

บ้านสไตล์ Loft (ลอฟต์) หรือบ้านแบบปูนเปลือย ดูมีความดิบ เท่ กำลังได้รับความนิยม ซึ่งการเดินสายไฟภายในบ้าน ต้องมีการออกแบบให้เหมาะสมกับการใช้งาน

 
 

บ้านสไตล์ Loft (ลอฟต์) ควรเดินสายไฟแบบไหน

 
 

บ้านสไตล์ Loft จะเน้นโชว์โครงสร้างของผนัง จึงหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องมีการออกแบบระบบทางเดินสายไฟและระบบท่อร้อยสายไฟให้เสร็จสิ้นก่อนการติดตั้ง เพื่อไม่ให้สูญเสียโครงสร้างเดิมขณะติดตั้งหรือแก้ไข ที่นิยมทำกันก็คือ การเดินระบบท่อร้อยสายไฟเหล็กแบบเดินลอย

ซึ่งการเดินระบบ ท่อร้อยสายไฟ แบบเดินลอย จะช่วยให้ไม่ต้องใช้การเจาะผนังให้สูญเสียความสวยงาม และควรใช้ท่อโลหะแบบบาง หรือ EMT ซึ่งทำมาจากแผ่นเหล็กกล้าเคลือบสังกะสี เคลือบผิวภายนอกด้วยอีนาเมล ทำให้มีผิวเรียบและมันวาว ช่วยสร้างความละเอียดและความลงตัวให้กับผนังปูนเปลือยของบ้านสไตล์ Loft ได้เป็นอย่างดี สามารถติดตั้งเข้ากับผนังได้ โดยไม่จำเป็นต้องเสียค่าใช้จ่ายในการทำฝ้าเพดาน เป็นการประหยัดค่าใช้จ่ายได้อีกด้วย

แต่ ท่อ EMT เหมาะสำหรับการเดินระบบ ท่อร้อยสายไฟ แบบภายในเท่านั้น ห้ามนำไปเดินระบบไฟภายนอกอาคาร หรือในบริเวณใต้พื้นดิน ที่อาจเสี่ยงต่อความชื้นที่อาจก่อให้เกิดความเสียหายต่อสายไฟและท่อเหล็กได้

อย่างไรก็ตาม ก่อนการเดินระบบ ท่อร้อยสายไฟ แบบเดินลอย ควรวางแนวของสายไฟให้สวยงามไว้ตั้งแต่การออกแบบ รวมถึงตำแหน่งของเต้าเสียบ โดยควรหลีกเลี่ยงการต่อสายพ่วง เพราะอาจเสี่ยงต่อการเกิดไฟฟ้าลัดวงจรได้ และควรใช้ช่างผู้ชำนาญและมีความละเอียดในการเดินสายไฟแบบเดินลอย เพื่อป้องกันไฟรั่วผ่านท่อเหล็ก โดยอาจต่อสายดินไว้ด้วย เพื่อเป็นการป้องกันอีกทางหนึ่ง

 
 

การเดินระบบสายไฟ โดยเฉพาะ บ้านสไตล์ loft ควรเลือกอุปกรณ์ท่อร้อยสายไฟให้เหมาะสมกับประเภทและบริเวณการใช้งาน เพราะท่อร้อยสายไฟมีหลายแบบ หากเลือกผิดประเภท นอกจากจะไม่สวยงามแล้ว อาจก่อให้เกิดอันตรายกับตัวผู้อยู่อาศัย แบบไม่คุ้มเสีย

 
 
เพิ่มเพื่อน
 

Comments are closed.

//]]>